Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

Trồng cây theo Phong thủy



Theo quan niệm, trồng cây xanh thích hợp sẽ làm tăng vượng khí cho gia đình. Chúng ta không thể tùy tiện trồng cây mà nên tuân theo quy luật tự nhiên (yếu tố phong thủy).
Trồng cây theo bản mệnh
Với 2 năm 1 bản mệnh, ta có thể xác định bản mệnh của từng người. Nó gắn liền với tính chất của vật chất trong tự nhiên. Mộc là cây cối, Hỏa là lửa, Thổ là chất đất,
Kim là kim loại, và Thủy là nước. Căn cứ vào đó, và tính tương sinh tương khắc ngũ hành thì cây cối cũng được phân định dựa vào tính chất, hình dạng, màu sắc .
Cây mệnh Mộc thường có dạng thô, tán cây bằng phẳng, không sắc nhọn như cây mệnh Hỏa hay Kim, không uốn lượn như cây mệnh Thủy.
Cây mệnh Hỏa là những cây nhiều màu đỏ, như cây tía tô, cây trạng nguyên. Những cây có hoa, lá màu vàng là cây mệnh Thổ, màu trắng là Kim. Còn những cây có hình dáng uốn lượn, như cây liễu với hình dáng nhẹ nhàng, uyển chuyển là thuộc Thủy.
Cây không chỉ là vật trang trí
Cây cối luôn đóng vai trò liên kết giữa con người với thế giới tự nhiên. Do vậy, dùng cây cối trong nội thất chính là liệu pháp Tiếp Nối Khí một cách đơn giản và dễ điều chỉnh nhất. Một căn phòng làm việc có nhiều loại trang thiết bị, hãy thử đặt vài chậu kiểng, bình hoa trên bàn và giỏ lan trên bậu cửa sổ chảng hạn. Hiệu quả giảm stress sẽ đến rõ rệt nhờ việc hài hòa tính Âm Dương của các hành Mộc – Kim trong Ngũ hành.


Cũng cần quan niệm nhà ở không phải là rừng hay vườn cây, việc trồng cây phải tương quan hài hòa với tỷ lệ không gian sống. Cây cối nhiều quá nếu không có hệ thống sắp xếp hợp lý sẽ dẫn đến ẩm thấp, tối tăm, vướng víu tầm mắt và dễ sinh hỏa hoạn (Mộc sinh Hỏa).
Tình trạng của cây cối cũng là thước đo Sinh Khí cho mỗi ngôi nhà. Khi một loại cây trồng có dấu hiệu tàn úa, cần khắc phục ngay để duy trì Trường Khí. Gần thì điều chỉnh tại cây đó như xới đất, tưới nước hay tỉa cành, xa hơn là quan sát cả không gian chung quanh xem có bị nắng nóng hay để cây quá sâu trong nhà khiến thiếu dưỡng khí hay không.
Tốt nhất là nên chọn các loại cây phù hợp với cấu trúc, hình khối và hướng của nhà (cây ưa nước, ưa nắng hay thích bóng râm, cây sậm lá hay nhiều hoa…).
Những bộ cây truyền thống và các quan niệm về cây cảnh hài hòa phong thủy
Những bộ cây truyền thống được xem là Cát Tường, mang lại Sinh Khí trong nhà ở, có thể sắp xếp tuơng ứng với các bộ sau:
a. Bộ Tứ Linh: Đa - Sung - Sanh - Si, vốn là những cây dáng lâu năm, dáng đẹp, rễ bám bền chắc và cành lá sum suê.
b. Bộ Tứ Quý: Tùng - Trúc - Cúc - Mai, tương ứng theo bốn mùa trong năm, trong đó Tùng và Trúc tượng trưng cho nam tử trượng phu, còn Cúc - Mai tương trưng cho nữ nhi hiền thục.
c. Bộ Tam Đa: Sung sai quả tượng trưng cho Phúc, Lộc Vừng tượng tượng cho Lộc, Thiên Tuế hay Vạn Tuế tượng trưng cho Thọ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét