Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

Phong thủy cho nhà cửa

Tiết minh trong phong thủy là gì?
Các tiết minh trong ngôi nhà gồm: Phòng khách, phòng ngủ, cầu thang, Bếp, bàn thờ, Giếng trời (Thiên tỉnh), phòng đọc sách.... ( Là những nơi sing hoạt hàng ngày) đều được đặt theo các quy luật của Phong Thủy là: Nhất vị , nhị hướng.
Tức là quan trọng nhất là phải tìm ra vị trí đặt các tiết minh đó có các Thần nào. Chỉ bố trí các tiết minh trên ở các cung tốt thì mới gặp hanh thông may mắn được.

- Thứ nhất là chọn vị trí đặt phòng khách
Phòng khách là nơi chủ nhà tiếp khách, bàn bạc các công việc và giao lưu với khách và cung là nơi gia đình tụ họp nên phải đặt ở nơi có vị tốt như : Có Lộc , Mã, Hoan lạc, Duyên Thọ hay Quý nhân...., và phương tốt so với mệnh chủ như : Sinh khí, Thiên Y, Diên Niên , hay Phục vị. Ở những nơi có vị tốt, hướng tốt sẽ thuận lợi trong làm ăn quan hệ giữa chủ khách sẽ vui vẻ, thuận lợi. Kị Phòng khách có: Đại sát, Thiên hình, Tuyệt mệnh, vô tự , họa hại.... vì khi đó chủ nhà và khách sẽ kém hòa thuận trong công việc dẫn đến việc làm ăn và mọi sinh hoạt khắc không được phù trợ và phát triển tốt đẹp như ý muốn.
-  Thứ hai là chọn vị trí đặt phòng bếp
 Táo Bếp là Thần linh định phúc cho cả nhà, vì vậy theo Phong thủy đặc biệt chú ý đến đặt Táo Bếp. Đặt  bếp phải hoàn toàn theo nguyên tắc :
Nhất vị , nhị hướng. Vị táo bếp mà có Quý Nhân hay Thiên lộc là cực kỳ tốt, Tọa bếp phải quay về phương khí xấu để đốt hết khí xấu. Hướng bếp phải đặt ở các phương cát như: Phúc tinh, Tài tinh, Thọ tinh, Quý tinh để đón nhận các khí tốt. Ngoài ra còn phải đặt theo Nhất Long, Tứ hổ, Di Yên hạ Hỏa  thì mới thật hoàn hảo. Nếu hướng nhà không tốt so với mệnh chủ như gặp: Tuyệt mệnh, Lục sát, Ngũ quỷ, Họa hại thì chỉ cần xoay hướng bếp là hóa giải được hết các khí xấu trên. Như vậy nếu ngoại trừ đặt Bếp để hóa giải khí xấu thì còn lại phải là: Tọa hung, Hướng cát, tại vị các Thần cát khí và  Di yên hạ Hỏa.
 Ngoài ra bếp là hỏa rất kiêng kỵ với Thủy nên phòng Bếp không nên đặt bể Phốt, bể nước ăn. Nếu do nhà không thể bố trí được bể phốt hay bể nước ăn ở chỗ nào khác thì phải đặt theo quy định của Phong Thủy.


- Thứ ba là chọn vị trí đặt cầu thang
Cầu thang là đường giao thông nối từ tầng 1 lên các tầng, là nơi động khí mạnh, để đưa thực khí lên các phòng vì vậy bố trí cầu thang hợp lý sẽ tạo cho gia chủ sự cất lành. Phong thủy chia cầu thang thành 2 phần là : Động khẩu và Lai mạch. Động khẩu là vị trí đặt 3 bậc cầu thang đầu tiên phải tuân thủ theo Nhất vị, nhị hướng, tức là bố trí động khẩu phải ở cung tốt và kết hợp với hướng cầu thang về phương tốt. Lai mạch là phần bậc tiếp theo từ Động khẩu lên tầng 2 có thể bố trí ở cung xấu cũng được chỉ cần hướng lên tầng 2 vào Hướng tốt so với mệnh chủ. Số bậc tính theo vòng Trường sinh gồm 12 sao thể hiện sinh tồn, phát triển của vạn vật gồm:  Trường sinh, Mộc dục, Quan đới, Lâm quan, Đế vượng, Suy, Bệnh, Tử, Mộ, Tuyệt, Thai, Dưỡng. Số bậc phải vào cung: Trường sinh chủ Được Phúc, Đế vượng chủ được Quan danh, Lâm Quan chủ được tài Lộc, Quan đới chủ về học hành thi cử được Văn tinh, vào cung Mộ, Dưỡng chủ  được Thọ tinh. Trường sinh tính  theo hành như sau: Nhà hình Thủy: 1 bậc tức là Trường sinh ở bậc 1, Mộc dục bậc 2, Quan đới bậc 3, Lâm Quan bậc 4,  Đế Vượng bậc 5, Suy bậc 6, Bệnh bậc 7, Tử bậc 8, Mộ bặc 9, Tuyệt bậc 10, Thai bậc 11, dưỡng bậc 12,  tiếp theo lại tính Trường sinh ở bậc 13, Mộc dục bậc 14, Quan đới bậc 15, Lâm Quan bậc 16,  Đế Vượng bậc 17, Suy bậc 18, Bệnh bậc 19, Tử bậc 20, Mộ bặc 21, Tuyệt bậc 22, Thai bậc 23, dưỡng bậc 24 . Nhà hình Mộc: 3 bậc là Trường sinh, Nhà hình Thổ: 5 bậc là Trường sinh, nhà hình Hỏa: 7 bậc là Trường sinh, nhà hình Kim: 9 bậc là Trường sinh, cách tính như trên.
-  Thứ Tư là chọn vị trí đặt  phòng ngủ
 Phòng ngủ là một Tiết minh gắn con người nghỉ ngơi trên 1/3 thời gian trong ngày nên phải đạt được thu nhận được cả Nguyên khí và thực khí theo Thần Sát lâm môn và có vùng hoạt khí của thực khí tốt để khi ngủ nghỉ con người hấp thu được vượng khí nâng cao sức khỏe. Nếu phòng ngu được ở cung Đào hoa, Hoan lạc, Duyên thọ,Thiên lộc ... thì rất tốt. Tránh đặt gường ngủ ở cung Đại Sát, Thiên Hình, Đoạt Hồn, Vô tự, Tuyệt mệnh  là rất xấu. Gường ngủ phải quay mặt về phương khí tốt để đón nhận sinh khí. Tránh hướng mặt về phương Tuyệt mệnh, Họa hại, Lục sát, Ngũ Quỷ. Tùy theo tuổi mà bố trí gường ngủ cho phù hợp, kể cả màu sắc tường. Kiêng kỵ dưới gường ngủ có sát khí từ xà, dầm, góc nhọn đè xuống hay chiếu vào,. Đặc biệt là không đặt giường ngủ trên bể Phốt, bể Nước để tránh khí Âm vượng.
- Thứ Năm là chọn vị tri đặt bể nước ngầm
     Bể nước ngầm cũng là một tiết minh quan trọng, nếu có thể nên đặt ở ngoài nhà là tốt nhất. Tuy nhiên nếu diện tích eo hẹp thì khi đặt trong nhà nên đặt ở vị tốt như: Có Lộc, Mã, Quý nhân và tại cung có Ngũ hành tương sinh với hành Thủy. Không đặt ở cung  Thổ và Hỏa. Đặc biệt là cung có thông quan khí hành Thủy vượng: 1-6 , hay 4-9 hành Kim đặt bể nước rất tốt.


- Thứ sáu là chọn vị trí đặt bể phốt
 Về nguyên tắc  Bể Phốt là một Bất tiết minh có lưu Khí Thủy thối, hung tinh nên đặc biệt tránh đặt ở cung Trung tâm , cung có Đào hoa, Quý Nhân, Thiên Lộc. Tốt nhất là đặt bể Phốt ở các cung có : Đại sát, Thiên Hình, Độc hỏa, vô tự, Họa hại và nếu có thể thì nên đặt ở ngoài nhà là tốt. Kị bể phốt đặt ở dưới bàn Thờ và táo bếp.
-Thứ bảy là chọn vị trí đặt đường nước vào ra
Đường nước vào ra trong phong Thủy gọi là Tiêu, Nạp thủy phải đặt sao cho Tài lộc tích tụ không trôi tuột đi làm phát tán tiền tài, làm ăn khó khăn. Nếu Hướng tinh thất lệnh  ( Suy khí) thì không nên đặt đường nước vào mà chỉ đặt đường nước ra. Nếu vượng khí thì không đặt nước ra mà chỉ đặt đường nước vào vì khí lực mạnh mẽ của vượng khí sẽ đón được Thủy tới hóa thành tài lộc. Vận 8: có 8, 9,1 là Vượng khí. Nếu nước vào từ cung Vượng khí vòng qua sân như một vành đai Ngọc chảy về phương cát khí rồi tụ lại thì đó là ngôi  nhà tốt nhất.
 Ngoài ra khi đặt đường nước vào ra cần phải tránh : Bát sát, Hoàng Tuyền, đặc biệt là Hoàng Tuyền, nếu phạm Hoàng tuyền sẽ có tai họa xảy ra nội trong 6 đến 12 năm.  Nhà có hướng Canh, Đinh kị nước vào phương Khôn - Nhà có hướng At , Bính kị nước vào phương  Tốn – Nhà có hướng Giáp , Quý kị nước vào phương Cấn – Nhà có hướng Tân, Nhâm kị nước vào phương Càn.
-  Thứ tám là chọn vị trí đặt vị trí đặt phòng Thờ
 Phòng thờ  và vị trí bàn thờ là nơi thờ cúng Tổ tiên, Thần Linh Thổ Công, là một góc Tâm linh cần được giữ uy nghiêm nên tốt nhất là ở cung Âm Quý nhân thì gia chủ luôn được Tâm linh phù hộ  sẽ làm ăn phát tài, tránh mọi tai họa, các cụ đã mất sớm siêu sinh tịnh độ. Nếu không thể thì đặt ở cung Dương Quý nhân cũng làm cho chủ hòa thuận, bình yên, hỷ khí đầy nhà, luôn được phù hộ may mắn. Ngoài ra còn đặt được ở Duyên thọ, Tài lộc nhưng không bằng Quý nhân.
Bát hương thờ cúng Tổ tiên, Thần Linh Thổ Công sau khi an vị không được di chuyển, tự động xe dịch ra vị trí khác. Tốt nhất là kghi đặt Bát hương phải nhờ Thầy có Pháp ( Nhà chùa hoặc Thầy có Thiên ất Quý Nhân phù trợ), sau khi an vị Bát hương phải thắp hương đủ 100 ngày.
-Thứ chín là Bố trí hệ thống thoát nước mưa
 Hệ thống thoát nước mưa được bố trí theo nguyên tắc Thủy pháp trường sinh của phương khí đến – Bản quái cục.  Ví dụ nhà có Bản quái cục thuộc Hỏa ( Ly) phải cho nước mưa đổ từ bên Hữu sang bên Tả. Làm thế nào để cho Thủy tụ tại phương Trường sinh, Đế vượng, rồi đi vòng qua sân như một vành đai Ngọc sau đó chảy về phương Tân Tuất – Mộ khố mà tiêu đi. Đấy là  Thủy sinh hay Thủy vượng . Các phương khác cũng tương tự.
- Thứ mười là Bố trí hệ thống WC
Công tình phụ cũng là một Bất tiết minh cần cũng phải đặt theo Nhất vị nhị Hướng. Như bể phốt WC phải được đặt ở vị xấu như Đại sát, Thiên hình , hướng xấu vì Theo mật tông các cung tốt là nơi ra vào của các Thần Linh nên không được đặt WC ở đó.
-  Thứ mười một là hình thể ngôi nhà
 Hình thể kiến trúc là tổng hợp các yếu tố ngoại quan xác định nên một cấu trúc chỉnh thể, là sự kết hợp hài hòa có cân nhắc giữa diện tích, hình thể, mặt bằng, phối cảnh tổng quan, kiến trúc văn hoa, đường nét... Hình thể kiến trúc phụ thuộc vào 3 yếu tố:
 + Hình thể, diện tích mặt bằng.
 + Tổng quan cấu trúc hình khối thân và mái nhà.
 + Kiến trúc đường nét , hoa văn, họa tiết.
Trong Phong thủy hình thể kiến trúc của ngôi nhà được quy về Âm, Dương ngũ hành với đơn vị là 5 đơn vị. Để đánh giá, cân nhắc một ngôi nhà có hình thể kiến trúc thế nào phải phụ thuộc vào ba yếu tố trên.Ta có các hình thể sau:
Mộc thuần
Mộc đới kim
Mộc đới thủy
Mộc dới hỏa
Mộc đới thổ
Thổ thần
Thổ đới kim
Thổ đới thủy
Thổ đới hỏa
Thổ đới mộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét